• 2021-08-20
  • Admin

Bồi thường trong bảo hiểm hàng hóa

Trong quá trình xảy ra bất kỳ hư hỏng, mất mác, tổn thất đến hàng hóa được bảo hiểm thì người mua bảo hiểm cần phải liên hệ Rainbow insurance để được tư vấn hỗ trợ 090 833 7230.  Và trước khi được chờ xử lý theo quy định thì người mua bảo hiểm cần phải thực hiện một số hành động như khiếu nại người chuyên chở, khi bàn giao hiện trường cần phải chụp hình, bàn giao đúng hiện trạng để các cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý. Vì an toàn trong quá trình vận chuyển hàng hóa là mong muốn của chúng ta, nếu xảy ra tổn thất thì cần phải hiểu được các bước bồi thường trong bảo hiểm hàng hóa

Các bước bồi thường trong bảo hiểm hàng hóa

- Nhận hồ sơ khiếu nại của khách hàng

- Kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ

- Tính toán bồi thường

- Trình duyệt (một số trường hợp phải làm tờ trình bồi thường thương mại)

- Xác báo bồi thường, thông báo bồi thường

- Thông báo bồi thường

- Thanh toán bồi thường

- Đòi bồi thường người thứ ba, xử lí tài sản bị hư hỏng

Nguyên tắc bồi thường

Số tiền bảo hiểm (STBT) là giới hạn tối đa của STBT. Tuy nhiên các khoản tiền sau (ngoài số

tiền tổn thất) cũng được bồi thường như các chi phí đã chi ra để cứu vớt hàng, chi phí cứu nạn, phí giám định, tiền đóng góp TTC dù STBT vượt quá STBH.

- Bồi thường bằng tiền không bồi thường bằng hiện vật. Thông thường nộp phí bảo hiểm bằng loại tiền tệ nào thì bồi thường sẽ bằng loại tiền tệ đó.

- Khi trả tiền bồi thường, người bảo hiểm sẽ khấu trừ các khoản tiền mà người được bảo hiểm đã đòi được ở người thứ ba.

Bồi thường tổn thất chung:

Người bảo hiểm bồi thường cho người được bảo hiểm phần đóng góp vào tổn thất chung  (TTC) dù hàng hóa được bảo hiểm theo điều kiện nào. Nếu số tiền bảo hiểm thấp hơn giá trị phải đóng góp tổn thất chung, người bảo hiểm chỉ trả theo tỉ lệ giữa STBT và giá trị phải đóng góp.

- Không bồi thường trực tiếp cho người được bảo hiểm mà thanh toán cho người tính toán TTC do hãng tàu chỉ định.

- STBT này được cộng thêm hay khấu trừ phần chênh lệch giữa số tiền đã đóng góp và số tiền phải đóng góp TTC.

Bồi thường tổn thất riêng:

Đối với tổn thất toàn bộ (TTTB) thực tế: Bồi thường toàn bộ STBH.

- Đối với TTTB ước tính: Bồi thường toàn bộ STBH nếu người được bảo hiểm từ bỏ hàng. Trường hợp người được bảo hiểm không từ bỏ hàng hoặc xin từ bỏ nhưng người bảo hiểm không chấp nhận, sẽ bồi thường theo mức độ tổn thất thực tế.

- Với tổn thất bộ phận (TTBP): Bồi thường số kiện, số bao hàng bị thiếu, mất hay giá trị trọng lượng số hàng rời bị thiếu, mất hoặc bồi thường theo mức giảm giá trị thương mại của phần hàng bị tổn thất.

- Tổn thất về chi phí: ngoài tổn thất hàng do những rủi ro được bảo hiểm gây ra, có một số loại chi phi khi phát sinh được bồi thường. Ngoài ra, nếu trong hợp đồng bảo hiểm có ấn định mức miễn thường của công ty bảo hiểm thì khi tổn thất xảy ra, khi xác định mức bồi thường phải tính đến mức miễn thường này.

Hồ sơ bảo hiểm hàng hóa nào cần chuẩn bị?

Hồ sơ bồi thường bao gồm các chứng từ chính như sau:

- Thư khiếu nại đòi bồi thường của người được bảo hiểm

- Bản chính của HĐBH/ Đơn bảo hiểm và giấy sửa đổi bổ sung (nếu có)

- Bản chính của vận tải đơn và/ hoặc Hợp đồng chuyên chở (B/L)

-  Phiếu đóng gói (P/L)

- Thư dự kháng/ thông báo tổn thất, Biên bản giám định (COR)

- Giấy biên nhận của người chuyên chở khi giao hàng và phiếu ghi trọng lượng tại nơi nhận hàng cuối cùng. (ROROC)

- Các chứng từ giao nhận hàng của cảng hoặc của cơ quan chức năng

- Công văn, thư từ trao đổi của Người được bảo hiểm với Người chuyên chở và các bên khác về trách nhiệm của họ đối với tổn thất.

- Hóa đơn/ biên lai và các chi phí khác

Trường hợp các chứng từ trong hồ sơ khiếu nại chưa đủ sức thuyết phục để chứng minh tổn thất thì có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thêm một số chứng từ khác như: Hợp đồng mua bán, thư tín dụng, lược khai, nhật kí hàng hải, phiếu kiểm đếm, giấy chứng nhận đăng kiểm, các biên lai của cơ quan có liên quan..

Hồ sơ bồi thường phải được lưu trữ trong10 năm.

Cách tính bồi thường bảo hiểm hàng hóa

Số tiền bảo hiểm của lô hàng là khoản tiền mà người mua bảo hiểm khai báo (trên giấy yêu cầu bảo hiểm hàng xuất/ nhập khẩu) với công ty bảo hiểm để lô hàng đó được bảo hiểm.

Ngoài giá trị hàng ghi trên hoá đơn bán hàng (invoice), chi phí vận chuyển (transportation costs) và phí bảo hiểm (premium insurance), người mua bảo hiểm có thể cộng cả tiền lãi ư­ớc tính để ra số tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, số tiền bảo hiểm maximum để công ty bảo hiểm nhận bảo hiểm là 110% giá trị CIF.

CIF = (Gía trị lô hàng + cước vận chuyển)/(1- tỷ lệ phí bảo hiểm)

Như vậy, hàng hóa của chủ hàng không may xảy ra tổn thất (thuộc phạm vi bảo hiểm) thì công ty bảo hiểm sẽ bồi thường như thế nào với số tiền bảo hiểm đã mua.

Nguyên tắc chung công ty bảo hiểm và công ty giá định độc lập tính toán và thanh toán bồi thường đối với hàng hóa bị tổn thất (bộ phận) là:

Số tiền bồi thường tổn thất = tổng giá trị hàng hoá khi còn nguyên vẹn – (trừ) tổng giá trị hàng hoá còn lại.

Trường hợp số tiền bảo hiểm nhỏ hơn giá trị hàng hoá tại nơi nhận hàng thì tổn thất bộ phận sau khi được xác định theo cách trên sẽ được bồi thường theo tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá trị bảo hiểm.

Nếu bạn cần tư vấn hoặc có thắc mắc khác về bảo hiểm hàng hóa thì hãy liên hệ với chuyên viên tư vấn 090 833 7230.

Share This